Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Có một thời,một thời như thế…


Có một thời,một thời như thế…
Đầu mùa mưa năm 1986, lúc tôi đang tham gia chiến dịch truy quét tàn quân, truy quét Fulro tại Mondulkiri – Campuchia thì nhận được lệnh quay về hậu cứ đi học sỹ quan tại Hòa cầm – Đà nẵng.
Tạm biệt những tháng ngày treo võng trong rừng khộp,tam biệt những cơn khát khô môi,tạm biệt những gian nan,tạm biệt các chiến hữu…tôi mang balô về miền Trung làm học trò lính
Chẳng có gì bỡ ngỡ,lính mà, chỉ biết hoàn thành nhiệm vụ… nhưng những ngày mới nhập trường nhớ rừng, nhớ đồng đội cũ quá,biên chế vô đại đội, học viên là lính của 7 tỉnh quân khu 5 và vài sư đoàn ở Campuchia về… có trẻ, có già, có anh thì non choẹt, thư sinh có anh thì từng trải…mang mùi chiến trận…
Học tập, thực hiện điều lệnh rất căng thẳng,nhưng cứ rảnh tôi lại mang sổ ra làm thơ,kể cả lúc đi ngủ vẫn len lén cầm bút chì để viết.
Và rồi chừng một tháng sau tôi phát hiện có một anh chàng giống mình …một lẽ rất thường tình là chúng tôi kết thân với nhau,trong lớp học anh ta và tôi xuất xắc với các môn chính trị và triết học,chúng tôi xin đổi giường gần nhau,lên giảng đường cố tình xếp hàng chung và dĩ nhiên sẽ ngồi gần nhau.
Cả hai cùng đam mê viết, viết về thuở còn đi học,viết về kỉ niệm, viết về những cuộc tình…
Hôm nào tôi có ý tưởng sẽ viêt nữa bài rồi chuyển cho anh ta viết tiếp,anh ta cũng thế xong phần mình lại chuyển cho tôi...,những bài viết về quê hương, đất nước thì chỉ để làm báo tường và đăng ở tập san của trường,chúng tôi viết chung được một tập thơ tình.
Hòa cầm trong mùa mưa bão,mưa cả tuần lễ,chỉ ở nhà ôn bài, không phải ra thao trường,cả hai lại có chủ đề để viết: Mưa. Mưa hay là nước mắt của trần thế?
Tôi tên Trần Quốc Dũng anh ta tên Vũ Quang , chúng tôi lấy bút danh là Vũ Nhật Trần và tên của tập thơ cũng dựa vào ý tưởng đó : “ Trần thế một ngày mưa”
Năm tháng trôi qua anh ta bây giờ là một sỹ quan cao cấp đang làm công tác chính trị tại quân khu 5, tôi thì trở thành một  lãng tử, lang bạt kỳ hồ.
Tập bản thảo ngày ấy đã úa vàng nhưng kỉ niệm vẫn đầy ắp…tôi xin phép được giới thiệu đến quý vị và các bạn đọc tập thơ: “ Trần thế một ngày mưa”. Chúng tôi đã có một thời…có một thời như thế.
                                                                                                                                   Langbiang một ngày mưa!

5 nhận xét :

  1. Cái thời " Anh viết tên em trên lá bạch đàn" đó hả anh?

    Trả lờiXóa
  2. Chính xác em à,bạn anh giờ công tác ở quân khu 5 nhiều lắm,anh vừa bị tai nạn xe,bớt anh sẽ có 1 chuyến lang thang ra miền trung,à anh đã "trinh sát" nơi em làm việc rồi đó...hẹn gặp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh về Khu năm thì anh em mình gặp nhau một bữa. Ngoài đó em cũng có nhiều người thân lắm đó.

      Xóa
    2. Em thật vô tình, quên hỏi anh bị tai nạn thế nào? Đã đỡ chưa ạ?

      Xóa
    3. À em đọc bài "Em là ai?" anh post cách đây nữa tháng là biết anh bị gì mà,nếu không bị tai nạn thì anh đã có mặt ở miền Trung dự đám cưới đứa con trai của người bạn, một đại tá ở sư đoàn 315,gần nơi em ở đó.

      Xóa